VÌ SAO TỪ BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI?

22/01/2017
Tags:

39 nhận xét:

  1. Con đường đi lên Xã hội chủ nghĩa là con đường mà chính lịch sử chọn cho đất nước,dân tộc và người dân Việt Nam.Chính trên con đường ấy người dân Việt Nam được tự lựa chọn cách thức để đi được tự do lựa chọn theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng của ngườ là ngon đèn soi sáng.Mặc dù có thể có những vấp ngã nhưng chúng ta có quyền tin tưởng con đường ấy là đúng đắn nếu chúng ta kiên trì!

    Trả lờiXóa
  2. ôi các thằng trung này được bố mỹ nó cho ăn chất độc da cam nên nó bị bệnh đao mà

    Trả lờiXóa
  3. TẠI SAO TÔI BỎ CỜ ĐỎ ĐỂ ĐI VỚI CỜ VÀNG.
    Đặng Xương Hùng
    16/1/2017

    Quan sát những tranh luận xung quanh vụ Mai Khôi, tôi muốn viết đôi chút về quá trình nhận thức của một người từ bên cờ đỏ nay ủng hộ cờ vàng. Tôi muốn chia sẻ với cả hai bên, cả bên cộng đồng hải ngoại và cả bên nhen nhúm đấu tranh, tức bắt đầu từ chối cờ đỏ.

    Sao cho cả hai bên đều có cách tiếp cận bao dung hơn và thấu hiểu nhau hơn. Tôi cho rằng vụ Mai Khôi không phải là đầu tiên mà cũng không phải là cuối cùng, sẽ tiếp tục có những vụ tương tự. Tranh luận qua lại là cần thiết, nhưng làm sao sau mỗi lần tranh luận, hai bên càng thông hiểu và gần lại với nhau hơn, tránh được sự trục lợi của cộng sản.

    Cách đây khoảng mười lăm - hai mươi năm trở về trước, người Việt trong và ngoài nước chúng ta rõ ràng bị chia rẽ bởi một làn ranh rạch ròi : cờ đỏ - cờ vàng. Hoặc anh đứng bên này, hoặc anh đứng bên kia. Hiện nay tình trạng này đã khác đi rất nhiều. Đã có rất nhiều người dân trong nước công khai chối bỏ cờ đỏ. Nhiều người đã bước hẳn sang với cờ vàng, nhưng cũng còn không ít người, tuy họ đã bước ra khỏi cờ đỏ nhưng cũng chưa muốn bước vào với cờ vàng. Hoặc là do họ chưa dám, còn sợ phiền nhiễu của cộng sản, hoặc do họ chưa thực sự sẵn sàng. Cho nên số này thường có khuynh hướng chờ đợi một lá cờ mới.

    Số người này rất dễ gây ra câu chuyện cờ đỏ - cờ vàng, khi họ bước vào những sinh hoạt chung cùng với những người bên cờ vàng. Nếu họ khéo ứng xử thì có thể chỉ dừng ở mức tranh luận. Nhưng cũng có người vụng về hoặc thiếu mềm dẻo, thì rất dễ gây ra nhưng cuộc tranh cãi lớn.

    Nhưng có một thực tế đáng mừng là người dân trong nước khước từ thẳng thừng cờ đỏ ngày càng nhiều và số người dân nằm trong lòng cờ đỏ, hiểu ra vấn đề, bắt đầu yêu mến và ủng hộ cờ vàng, ngày càng đông. Chưa bao giờ đồng bào hải ngoại và đồng bào trong nước chia sẻ thương yêu và đùm bọc nhau hơn như lúc này. Đồng bào trong nước đã công khai tri ân chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa, đây đó cờ vàng đã xuất hiện ở trong nước. Đồng bào hải ngoại ngày càng ghi công và biết ơn người dân trong nước, nhất là những người đã đứng lên đấu tranh, phải chịu đè nén và tù đầy của cộng sản.

    Lời tâm sự mà tôi muốn chia sẻ cùng với đồng bào hải ngoại phía cờ vàng là cách tiếp cận theo dạng, nếu anh không chấp nhận cờ vàng tức anh vẫn còn ở phía cờ đỏ cộng sản, có lẽ không còn phù hợp trong lúc này nữa. Tôi không tin những chỉ trích gay gắt theo dạng này, đến từ đồng bào hải ngoại mà phần lớn đến từ sự chọc ngoáy của dư luận viên cộng sản. Làm như thế không những họ vừa làm mờ đi hình ảnh thân thiện của cờ vàng, mà còn nhân cơ hội đó, lôi kéo ngược trở lại số người mới chập chững bước vào cuộc đấu tranh.

    Tôi không dám trách, nhưng cũng thấy cần phải nói rõ tâm trạng của mình khi cũng từng bị coi là « cộng sản nằm vùng ». Những lúc đó đau lắm lắm, đồng bào ơi. Nó như một lưỡi dao cắt ngang lòng nhiệt huyết. Lúc đó, phải cố kìm lòng để tự nhủ, thời gian sẽ là thước đo, chứng giám cho mình.

    Những con người vừa mới dấn thân vào đấu tranh, cần lắm một sự bao dung và thân thiện. Với tấm lòng bao dung và những cử chỉ thân thiện con người sẽ sáng suốt hơn để dễ phân định giữa cảnh giác và nghi ngờ. Bao dung và thân thiện có thể làm biến đổi người khác. Kinh nghiệm của tôi là khi tôi đã tin và yêu những con người bên cờ vàng, thì mới là lúc tôi chọn cờ vàng.

    Đối với đồng bào còn trong lòng cờ đỏ và những người bắt đầu ghét cờ đỏ, tâm sự của tôi là cần luôn luôn tự tìm hiểu để thay đổi nếp nghĩ. Cộng sản mong muốn xóa bỏ cờ vàng trong lòng người dân. Cả bằng đe dọa, cả bằng tuyên truyền cộng sản đã cố tạo ra nếp nghĩ của người dân : cờ vàng là xấu, phải xa lánh.

    (Xin xem tiếp phần KẾT dưới)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với nhận thức cộng sản toàn làm những điều trái khoáy, nên tôi thấy cần có thói quen lật ngược lại vấn đề, tự đi tìm hiểu, đặt câu hỏi « tại sao ? », nhất là với những gì mà cộng sản muốn tuyên truyền.

      Có tìm hiểu chúng ta sẽ dễ nhận ra rằng cuộc chiến đẫm máu tại Việt Nam là do tham vọng của cộng sản gây ra. Việt Nam Cộng Hòa cũng chỉ mong muốn sống trong hòa bình, để phát triển như Hàn Quốc hiện nay. Có tìm hiểu chúng ta sẽ nhận ra rằng cái ác đã thắng cái thiện, bên tiểu nhân đã thắng bên quân tử, bên chính nghĩa đã bị thua bên hoang dã, phi nghĩa. Xóa Việt Nam Cộng Hòa là xóa đi một chế độ dân chủ còn non trẻ để rồi cộng sản đã áp đặt một chế độ độc tài, những kẻ mu muội, bất tài lên lãnh đạo đất nước, đưa đất nước tụt hậu quá nhiều so với thế giới văn minh.

      Có tìm hiểu chúng ta mới trả lời được câu hỏi tại sao đồng bào tị nạn hải ngoại lại chân trọng lá cờ vàng. Để rồi thấu hiểu, thông cảm hơn với những đòi hỏi, đôi khi đến mức hơi khắt khe về thái độ với cờ vàng.

      Trước đây, tôi vẫn cứ nghĩ những câu chuyện về những đầy đọa của cộng sản với công chức, quân nhân của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ; những thảm họa thuyền nhân vượt biển trốn chạy cộng sản tìm tự do, có phần hơi nói quá lên. Nhưng sau này, khi được trực tiếp nói chuyện, tôi mới thấu hiểu những mất mát mà người dân miền Nam phải hứng chịu khi họ bị cộng sản « giải phóng ». Mỗi cá nhân, mỗi gia đình là một câu chuyện bi thương. Họ đã mất quá nhiều, để có thể dễ dàng dị ứng với những gì liên quan đến cờ đỏ, đến từ cờ đỏ.

      Có tìm hiểu chúng ta mới thấy, chỉ có lá cờ vàng mới thực sự chống Trung Quốc để bảo vệ giang sơn. Trái lại, cờ đỏ đang làm chư hầu cho kẻ thù phương Bắc. Chính vì thế mà cách đây không lâu, những nhóm như No U, con đường Việt Nam … khi đi biểu tình đòi Hoàng Sa, Trường Sa, vẫn trương cờ đỏ. Nay họ đã nhận thức ra, không mang cờ đỏ nữa.

      Có tìm hiểu chúng ta mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Cờ đỏ là cờ của tỉnh Phúc Kiến bên Trung Quốc, đã bị Hồ Chí Minh rước về Việt Nam. Cờ vàng đã có từ thời Vua Thành Thái. Cờ vàng đã được Nhà nước Quốc Gia Việt Nam của ông Trần Trọng Kim, treo tại Hà nội trước năm 1954. Thậm chí trong cái ngày 19/8/1945, người dân đã mang cờ vàng để ủng hộ chính phủ Trần Trọng Kim, nhưng đã bị Việt Minh giật xuống để cướp chính quyền.

      Một trong những yếu tố làm cho các nước phương Tây phát triển, văn minh đó là tính kế thừa, bảo quản và gìn giữ truyền thống. Cộng sản đã quá ngu muội, tưởng rằng xây dựng được một chế độ mới bằng cách phủ nhận hoàn toàn các chế độ trước. Đó chính là nhân tố tạo ra sự thất bại của các chế độ cộng sản. Điều trân quý của chế độ Việt Nam Cộng Hòa và của cờ vàng là biết kế tục những lựa chọn của các chế độ phong kiến Việt Nam.

      Nhận thức là một quá trình, tôi tin rằng, cùng với thời gian người dân trong lòng cờ đỏ sẽ khắc phục được nếp nghĩ mà họ đã bị cộng sản cài đặt, đối với cờ vàng. Và rồi họ sẽ dần dần nhận ra rằng cờ vàng là biểu tượng của dân chủ, nhân quyền và tự do.

      Nước Nga, sau khi cộng sản bị sụp đổ, cũng đã lựa chọn cờ Sa Hoàng. Vậy nên, xin cho tôi chia sẻ một niềm tin rằng, sau này khi cờ đỏ bị phế bỏ, một chế độ dân chủ tại Việt Nam cũng sẽ lựa chọn tiếp nối cờ vàng, thông qua một cuộc bỏ phiếu của toàn dân.

      Đặng Xương Hùng

      Xóa
  4. Cương lĩnh nêu lên 8 đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng, trong đó 3 đặc trưng đầu tiên là: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp…
    Thử hỏi con đường độc lập dân tộc đi lên chủ nghĩa xã hội xán lạn như vậy tại sao ta phải từ bỏ chỉ vì mô hình xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ?

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có những kẻ tư bản mới muốn xóa bỏ chủ nghĩa xã hội. vì sao ư? Vì quyền lợi của chúng gắn liền, số đông phục vụ chúng chứ cần gì phải biết đến lợi ích của mọi người, nhất là tầng lớp nhân dân lao động. Chủ nghĩa xã hội mà chúng ta hướng đến là chủ nghĩa cộng sản thực sự phải rất lâu mới làm được, phải có nền tảng cực kì lớn mạnh, nhưng lại có những thứ ưu việt hơn tất cả mọi chế độ hiện tại, tại sao không hướng tới và không cố gắng thực hiện?

    Trả lờiXóa
  6. XHCN ko có lỗi, việc LX hay các nc Đông Âu tan rã là bởi đường lối của họ sai lầm. XHCN là một mô hình trong tương lai, một mô hình hoàn hảo, cta hướng đến nó và phải rất lâu ms có thể đạt được n ko có nghĩa là cta từ bỏ. Những gì đám rận chủ nói chỉ là lời cãi cùn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Xã hội chủ nghĩa là con đường mà chính lịch sử chọn cho đất nước,dân tộc và người dân Việt Nam.Chính trên con đường ấy người dân Việt Nam được tự lựa chọn cách thức để đi được tự do lựa chọn theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng của ngườ là ngon đèn soi sáng.Mặc dù có thể có những vấp ngã nhưng chúng ta có quyền tin tưởng con đường ấy là đúng đắn nếu chúng ta kiên trì!

    Trả lờiXóa
  8. hiện nay chủ thuyết thì nhiều nhưng chủ thuyết đúng đắn nhất vẫn là chủ nghĩa mác lê nin bởi đã đáp ứng được nguyện vọng của quần chúng nhân dân việt nam, phần lớn nhân dân lao động đều đang được hưởng lợi từ những thành quả mà chủ thuyết này đang hướng đến. đó mới là điều chân chính nhất.

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nghĩa xã hội là mô hình hoàn toàn đúng đắn mà chúng ta đang đi. Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách người lãnh đạo vẫn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tránh những sai lầm, khuyết điểm, thiếp thu các tinh hoa nhân loại và vận dụng sáng tạo vào Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt nam là một đảng bản lĩnh và luôn biết tự đổi mới chính mình để nâng cao sức chiến đấu và lãnh đạo. Toàn dân vẫn luôn tin tưởng vào Đảng.

    Trả lờiXóa
  10. Có thể tính đến thời điểm này chưa có quốc gia nào thực sự đạt đến được CNXH, nhưng điều đó chẳng thể chứng minh được rằng CNXH là chủ nghĩa không tưởng. Không thể vì chúng ta chưa chạm đến được mà lại cho rằng nó không tồn tại và lạc hậu được. Vì thực sự nếu hiểu được nó là gì chúng ta phải thừa nhận một điều là nếu tiến đến được CNCS là một điều tuyệt vời. Chỉ có điều chúng ta chưa thể xây dựng được con người của CNXH nên chưa thể tiến đến với nó mà thôi. Nhìn nhận được điều đó thì ta cần phải phấn đấu chứ không phải là từ bỏ.

    Trả lờiXóa
  11. sự phát triển của việt nam hiện nay chính là minh chức rõ nét nhất cho việc lựa chọn chế độ chủ nghĩa xã hội là đúng đắn.còn về con đường đi có thể là gian nan, nhưng đó không phải là do ý thức hệ sai,mà do chúng ta vừa đi vừa tìm đường nên sự khó khăn đó là hiển nhiên.

    Trả lờiXóa
  12. Tác giả Hà Đăng có bài viết đăng trên báo Quân đội nhân dân với tựa đề “Đòi từ bỏ Chủ nghĩa xã hội là một sai lầm lớn” như chạm đúng chỗ ngứa của các đối tượng dân chủ. Không từ bỏ cơ hội để xuyên tạc, khi tác giả Hà Đăng có đăng tải bài viết này các đối tượng dân chủ đã thi nhau viết các bài viết phản đối tác giả Hà Đăng. Dù có đưa ra các luận điểm, luận cứ ra sao thì điều tôi muốn nói là các đối tượng dân chủ đang vạch áo cho người xem lưng về các đối tượng luôn cố gắng phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. Đòi từ bỏ Chủ nghĩa xã hội là một sai lầm lớn. Tôi đồng tình với quan điểm này của tác giả Hà Đăng. Tôi nghĩ đây cũng chính là quan điểm của đại đa số người dân Việt Nam. Chỉ có một số ít người không đồng tình với quan điểm này chính là các đối tượng dân chủ. Ngay lập tức khi tác giả Hà Đăng có bài viết này, các đối tượng dân chủ thì mới không đồng tình với quan điểm này thôi. Vì sao ư? Vì chính các đối tượng dân chủ chỉ có cái con đường phá hoại sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam làm nguồn sống thì mới không đồng tình với quan điểm này thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Rõ ràng là, con đường CNXH mà Việt Nam đang đi vẫn là con đường đúng đắn. Trên con đường đó, Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách người lãnh đạo vẫn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tránh những sai lầm, khuyết điểm, thiếp thu các tinh hoa nhân loại và vận dụng sáng tạo vào Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  15. con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở việt nam hiện đang được cả thế giới nhìn nhận là đúng đắn trên thực tế, đừng có nghĩ rằng liên xô và đông âu sụp đổ thì việt nam cũng phải đi theo vết xe đổ đó.

    Trả lờiXóa
  16. việt nam hiện đang là một trong những nước đi theo con đường chủ nghĩa xã hội, tuy nhiên việt nam đã cho thấy sự thích ứng của mô hình này đối với sự phát triển của nhân loại và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của cả thế giới.

    Trả lờiXóa
  17. Từ buổi ban đầu cách đây cả nửa Thiên niên kỷ cho tới nay, CNTB luôn chứng tỏ sức mạnh vượt trội bằng giải phóng trí tuệ và sức lao động con người, khuyến khích quyền tự do cá nhân, phát triển khoa học công nghệ, mở rộng giao thương, xây dựng những mô hình nhà nước pháp quyền văn minh dân chủ. Từng con người được khích lệ ghanh đua tài năng, không ngừng chạy theo nhu cầu tiện nghi cao độ. Các nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh thi đua, cạnh tranh khốc liệt để đáp ứng đòi hỏi tăng cao không ngừng của khách hàng. Các chính quyền dân cử đặt lên hàng đầu vấn đề tăng trưởng, nâng cao đời sống, phúc lợi xã hội trong khi gắng che đậy những mặt trái của cuộc chạy đua phát triển này. Giữa các quốc gia cũng là cạnh tranh, chiến tranh, giành giật ảnh hưởng dựa chủ yếu trên nền tảng phát triển kinh tế TBCN. Tất cả những hiện thực trên đã làm cho loài người lao vào một cuộc tự hủy hoại nhanh chóng, bằng tàn phá môi trường, cạn kiệt tài nguyên, gây mất cân bằng nghiêm trọng sinh, lý, hóa học, nhân chủng học, … Một trái đất từ chỗ đa dạng sinh học, tài nguyên, chủng tộc trong hàng vạn, triệu năm, nhưng chỉ trong có mấy trăm năm nó đã ngày càng trở nên đơn nhất. Các dân tộc nhỏ bé biến mất dần hoặc bị đồng hóa, các giống loài động, thực vật tuyệt chủng không cách gì kìm hãm nổi; trong khi đó thì dân số tăng ngày càng nhanh, không thể kiểm soát. Trái đất đã trở nên hết sức chịu đựng!

    Trả lờiXóa
  18. Ngay tại Mỹ, kẻ đầu têu cho cuộc chạy đua “hưởng lạc”, lực lượng có thể tạo nên đối trọng, ví như các đảng cánh tả, Xã hội từ lâu không còn chỗ đứng. Quyền lực dân chúng ngày càng lớn, chính phủ yếu đi, tồn tại bằng những lá phiếu và cổ phiếu của những cá thể nghiện cuộc sống tiện nghi, hưởng thụ, trong khi tự xoa dịu lương tâm bằng vài cử chỉ gia ơn cho những kẻ nghèo khốn. Hai đảng thay nhau cầm quyền thực ra chỉ như một. Bên cạnh đó, quyền lực của giới tư bản lại ngày càng lớn hơn nữa, quyết định mọi chính sách phát triển, vì lợi nhuận, bất chấp hậu quả môi trường, văn hóa, lối sống xã hội về lâu dài. Không như mâu thuẫn giữa người với người trong đấu tranh giai cấp, cơ sở cho đối kháng cộng sản – tư bản, mâu thuẫn đang bàn tới ở đây là giữa con người với môi trường sống, “kẻ” không có chính đảng nào đủ mạnh để bảo vệ. Những nỗ lực cải thiện môi trường, cải tiến công nghệ xanh sạch, thậm chí mơ tới hành tinh khác, v.v.. chỉ như muối bỏ bể, luẩn quẩn, hoặc mang tính mị dân, tự dối mình. Các nước nghèo lép vế trước những nước giàu, không bao giờ ngóc đầu lên nổi, người dân bị giới chính trị, giới con buôn đạo đức giả lừa phỉnh; vài mô hình “rồng”, “cọp” nhất thời chỉ nuôi thêm ảo tưởng.

    Trả lờiXóa
  19. Phải chăng ở Việt Nam chỉ có thực hiện “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” mới là dân chủ, chế độ một đảng là không dân chủ? Không, trăm nghìn lần không.Vì rằng, chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta chỉ có thể được xây dựng, thực hiện một cách đầy đủ, toàn diện, triệt để dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của một chính đảng duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng mácxit-lêninnit chân chính. Nói dân chủ là nói đến quyền làm chủ xã hội thuộc về ai. Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ”; “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công làm đày tớ của dân”. Như vậy, theo Hồ Chí Minh chế độ dân chủ thực chất là chế độ ủy quyền của nhân dân vào Nhà nước và Nhà nước là cơ quan quyền lực của dân, thực thi sự ủy quyền của dân.

    Trả lờiXóa
  20. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  21. Nền dân chủ vô sản gắn chặt với cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội, cho nên, nó chỉ có thể được thực hiện bằng con đường thiết lập quyền lãnh đạo của giai cấp vô sản đối với toàn bộ xã hội thông qua đội tiền phong của nó là Đảng Cộng sản. Chỉ giai cấp vô sản và Đảng tiên phong của mình với cơ sở xã hội rộng lớn là quảng đại nhân dân lao động mới có khả năng thiết lập được nền chuyên chính vô sản vừa bảo đảm dân chủ cũng như lợi ích căn bản của đông đảo quần chúng lao động, vừa triệt tiêu mọi khả năng phục hồi chế độ bóc lột và nô dịch. Rõ ràng, việc các Đảng Cộng sản ở các nước vươn lên khẳng định vị trí đảng cầm quyền duy nhất sau khi đã giành được chính quyền là một quy luật gắn chặt với tiến trình đấu tranh vì nền dân chủ. Một Đảng cầm quyền như vậy sẽ luôn luôn thống nhất từ trong bản chất, mục tiêu, phương thức của một nền dân chủ vì quyền lực và lợi ích của đa số những người lao động. Sự cầm quyền (tức vai trò lãnh đạo của Đảng), quyền lực của đông đảo nhân dân gắn bó hữu cơ, khăng khít với nhau.

    Trả lờiXóa
  22. Đa đảng tức là một xã hội có nhiều đảng phái tranh dành quyền lãnh đạo đất nước .Tuy nhiên một quốc gia đi theo chế độ một hay nhiều đảng là sự lựa chọn của dân tộc đó.và không phải nước nào củng có tiền đề, điều kiện để tồn tại chế độ đa nguyên đa đảng.Quá trình lịch sử cũng như hiên nay đã chứng minh một điều rằng chế độ đa nguyên, đa đảng như ở Mỹ và các nước Phương Tây đang theo đuổi không hẳn đả là tốt đẹp, là tuyệt mỹ như người ta vẫn nghĩ về nó. Vậy mà hiện nay nhiều kẻ vẫn đứng ra tuyên truyền cho cái gọi là dân chũ theo “ kiểu Mỹ” mà đôi khi không hiểu hết về nó.Chúng ta xét ở nước Mỹ một nước luôn tự hào là của thế giới tự do, dân chủ thì có thể thấy rằng dân chủ “ kiểu Mỹ ” thực chất cũng chỉ là trên lí thuyết mà thôi, còn trên thưc tế nước Mỹ cũng chỉ có một đảng thống trị đó là đảng của chủ nghĩa tư bản, dù là đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ lên nắm quyền thì cũng chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất là bảo vệ lợi ích cho giai cấp tư sản, một bộ phận nhỏ nhưng nắm hầu hết nền kinh tế Mỹ. Nhưng vẫn còn lại nhiều người dân mỹ vẫn còn chịu cảnh thất nghiệp, vô gia cư,nghèo đói….trên một đất nước là cường quốc kinh tế số một của thế giới. Quay trở lại Việt Nam, ở Việt Nam không có tiền đề cho việc thực hiện đa nguyên, đa đảng,hay nói cách khác ở Việt Nam Đảng Cộng Sản là Đảng duy nhất lãnh đạo đó là sự lựa chọn của lịch sử, là của cả dân tộc Việt Nam, Đảng là hiện thân cho lợi ích của đông đảo quần chúng nhân dân, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì dành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước,cải thiết tổ quốc sau chiến tranh và ngày nay cũng chính Đảng ta đang lãnh đạo đất nước đi lên con đường XHCN mà Bác Hồ kính yêu đã chọn.những đổi mới của đất nước sau chiến tranh là minh chứng tốt nhất thể hiện cho sự lãnh đạo sáng suốt ,đúng đắn của đảng cộng sản việt nam.đó là sự thật không thể phủ nhận.

    Trả lờiXóa
  23. Những điều Nguyễn Tiến Trung và Khắc Linh dẫn chứng để cho thấy việc từ bỏ chủ nghĩa xã hội là điều đúng đắn để phản đối bài viết của tác giả Hà Linh cho thấy đây chỉ là những nhận định phiến diện, một chiều. Những dẫn chứng của tác giả Hà Đăng như đanh, như thép nên có nói gì thì nói, có ngụy biện gì thì ngụy biện thì Nguyễn Tiến Trung và Khắc Linh vẫn không bao giờ có thể phản đối được bài viết “Đòi từ bỏ chủ nghĩa xã hội là một sai lầm lớn” của tác giả Hà Đăng.

    Trả lờiXóa
  24. Toàn cầu hoá kinh tế và hội nhập quốc tế đã đem lại sự thịnh vượng của thế giới, nhiều quốc gia từ nghèo khó nhờ các dòng chảy tài chính và khoa học công nghệ đã sớm trở thành giàu có thịnh vượng. Các giá trị về quyền con người đã được cải thiện đáng kể nhưng sự phát triển của nó không đồng đều. Châu Âu không đạt được những mục tiêu như mong muốn nên, những thành tựu của toàn cầu hoá không thay đổi được những mặt trái của nhiều quốc gia Châu Âu vốn có từ trước. Các định chế quốc tế từ các hiệp định tài chính, ngân hàng, thương mại và các thoả thuận khu vực về an ninh đã làm mất đi chủ quyền của các quốc gia do sự ràng buộc nhau về kinh tế, chính trị, làm mất đi tính chủ động đối phó với những thách thức của các quốc gia.

    Trả lờiXóa
  25. Xu hướng của chủ nghĩa dân tộc biệt lập để đối phó với toàn cầu hoá ở EU ngày càng tiềm tàng. Việc Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu là một tất yếu từ xu hướng này. Sau Anh, “bài ca” Brexit đang cất lên ở nhiều nước trong Liên minh Châu Âu. Hệ thống kinh tế thế giới đã trở thành toàn cầu, trong khi cơ chế chính trị của EU vẫn dựa trên nhà nước - quốc gia, đó là hệ thống chính trị trái ngược với trật tự thế giới của toàn cầu hoá kinh tế, nhấn mạnh tới yếu tố biên giới xuyên quốc gia. Đây là mâu thuẫn cơ bản của khối Liên minh Châu Âu (EU) và cũng là nguyên nhân khởi nguồn cho Brexit ở vùng địa chính trị này của thế giới.

    Trả lờiXóa
  26. Liệu điều đó có khuyến khích các nước Châu Âu rời bỏ EU như đã từng xảy ra với nước Anh hay không? Khi đó chưa định trước điều gì sẽ phải làm để ngăn chặn sự khủng hoảng kinh tế, và những mối đe doạ an ninh toàn cầu như vấn đề vũ khí hạt nhân và khủng bố đang hàng ngày diễn ra. Thế giới sẽ rơi vào hoàn cảnh rối loạn? Vai trò của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ được thể hiện ra sao để thiết lập trật tự thế giới?

    Trả lờiXóa
  27. Rõ ràng là, con đường CNXH mà Việt Nam đang đi vẫn là con đường đúng đắn. Trên con đường đó, Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách người lãnh đạo vẫn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tránh những sai lầm, khuyết điểm, thiếp thu các tinh hoa nhân loại và vận dụng sáng tạo vào Việt Nam. vì sao phải từ bỏ chứ!

    Trả lờiXóa
  28. Chủ nghĩa xã hội là mô hình hoàn toàn đúng đắn mà chúng ta đang đi. Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách người lãnh đạo vẫn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tránh những sai lầm, khuyết điểm, thiếp thu các tinh hoa nhân loại và vận dụng sáng tạo vào Việt Nam, và sự phát triển của đất nước ta như hiện nay là minh chứng rõ nhất cho con đường đó

    Trả lờiXóa
  29. nếu không có sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là vết thương nặng nề tác động mạnh vào niềm tin yêu chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), cũng như không có việc mở toang cánh cửa của thông tin đa chiều dẫn tới không ngăn chặn nổi thông tin và văn hóa không định hướng thì xã hội không có sự phân tâm ấy, chúng ta phân tâm vì chúng ta bị thông tin xấu nhiễu loạn quá nhiều mà hầu hết lại không có thời gian kiểm chứng

    Trả lờiXóa
  30. Chế độ XHCN ở Việt Nam đã phản ánh đúng quy luật phát triển của dân tộc, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của toàn dân và chứng minh sức sống mãnh liệt của nó trong hoàn cảnh một dân tộc nhỏ, yếu, muốn tồn tại và phát triển phải luôn vượt qua thử thách gay go, ác liệt. Một người có thể lầm, một thế hệ có thể lầm nhưng cả dân tộc với gần trọn một thế kỷ đổ máu xương cho nền độc lập tự do thì không thể lầm. Con đường XHCN của Việt Nam mang hơi thở thời đại. Sự lựa chọn con đường đi của dân tộc ta là hoàn toàn đúng. Lịch sử đã lựa chọn nó chứ không phải là cá nhân nào

    Trả lờiXóa
  31. Nhiều năm về trước, Albert Einstein-nhà khoa học tự nhiên vĩ đại nhất của thế kỷ 20, người sáng lập thuyết tương đối - khi quan sát và suy nghĩ về vận mệnh và lối thoát của xã hội loài người, từ góc nhìn quan hệ giữa cá nhân và xã hội đã viết: Chỉ có một phương pháp khắc phục khủng hoảng xã hội là “xây dựng nền kinh tế XHCN, đồng thời xây dựng nền xã hội lấy giáo dục làm mục tiêu”. Thế nhưng, khi chính quyền XHCN ở Liên Xô và một số nước Đông Âu sụp đổ, nhiều người đã khẳng định đó là bằng chứng về chủ nghĩa không tưởng của chính bản thân tư tưởng XHCN?

    Trả lờiXóa
  32. Sự sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ của một mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội chứ không phải sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội nói chung, với tư cách là một nấc thang phát triển của xã hội loài người, theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Chúng ta gặp khó khăn thì chúng ta phải tìm cách tháo gỡ chứ không phải là phủ nhận nó

    Trả lờiXóa
  33. Vào những thập niên 60 và 70 của thế kỷ 20, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô đạt được những thành công lớn, khiến cho Đảng và Nhà nước Xô-viết ngộ nhận là chủ nghĩa xã hội đã xây dựng xong và chủ trương Liên Xô bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Sự thật thì cũng thời gian đó, nhiều nhược điểm và khuyết tật trong nội bộ Nhà nước Xô-viết cũng đã bắt đầu hé lộ, nhất là khi so sánh với những bước phát triển của hệ thống tư bản chủ nghĩa thời đó. Nếu vì sự sụp đổ sau này mà phủ nhận sạch trơn những gì chế độ Xô-viết đã giành được là một sai lầm trong cách nhìn lịch sử.Đó chính là bài học cho chúng ta

    Trả lờiXóa
  34. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan(tuy chưa hết), còn có một nguyên nhân trực tiếp khác nữa là âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đế quốc chủ nghĩa. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chúng đẩy mạnh chạy đua vũ trang. Trong khi lãnh đạo Liên Xô chủ trương thi đua hòa bình thì chúng một mặt đẩy mạnh chạy đua vũ trang, mặt khác đề ra chiến lược “diễn biến hòa bình” để xóa bỏ chủ nghĩa xã hội mà không cần chiến tranh và súng đạn. Liên Xô và nhiều nước khác đã sa vào cái bẫy này mà không tự giác phát hiện. Chúng ta cần triệt để cảnh giác với âm mưu này của địch

    Trả lờiXóa
  35. Đúng là ngay từ ngày mới thành lập, Đảng ta đã đề ra chủ trương “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới chủ nghĩa cộng sản”. Như cách nói ngày nay, đó là làm cách mạng giải phóng dân tộc tiến lên làm cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đường lối độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội được đề ra xuất phát từ thực tế tình hình nước ta lúc bấy giờ là thuộc địa của Pháp, cũng xuất phát từ xu thế phát triển có tính quy luật của thời đại mới sau Cách mạng Tháng Mười là tiến lên chủ nghĩa xã hội. 87 năm qua, những chặng đường phát triển của cách mạng Việt Nam và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã chứng minh sự đúng đắn của đường lối này, cớ sao vì sự sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu mà phải từ bỏ nó?

    Trả lờiXóa
  36. Trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, Việt Nam học tập kinh nghiệm của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa đi trước nhưng hoàn toàn không có sự sao chép. Mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam không phải là mô hình Xô-viết của Liên Xô bởi sự khác biệt cơ bản là ở chỗ một bên là từ cơ sở của chế độ tư bản đi lên, một bên từ độc lập dân tộc đi lên. Bác Hồ từng nói, Bác chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao nước ta được độc lập, dân ta được tự do, hạnh phúc, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Chủ nghĩa xã hội đối với Bác như ngày nay chúng ta vẫn nói, là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhầm lẫn mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam với mô hình Xô-viết là một sự sai lầm lớn.

    Trả lờiXóa
  37. Tại sao chúng ta chỉ thấy những kẻ tự xưng là "Nhà hoạt động dân chủ" làm những cái việc đi ngược với cả lợi ích chung? chẳng lẽ để đáp ứng quyền của mỗi con người trong cái xã hội này thì phải xâm phạm tới những quyền lợi hợp pháp của người khác phỏng? đặt vấn đề đi ạ! Đó là vì chúng muốn làm theo Mỹ mà thôi chứ thực ra không hiểu bản chất của vấn đề là gì cả!

    Trả lờiXóa
  38. chả có lí do chúng ta phải từ bỏ CNXH khi nó đang giúp đất nước ta phát triển tích cực , có một nền chính trị ổn định mà không được mấy quốc gia trên thế giới có được . muốn từ bỏ CNXH thì đó chính là đi tìm con đường xuống dốc cho đất nước ,tạo cơ hội cho những kẻ cơ hội chính trị , thế lực thù địch đánh phá ta mà thôi

    Trả lờiXóa